Marketing.net.vn

Cuộc đua ngành xe điện hai bánh: Lợi thế chung, khó khăn riêng

Mảng kinh doanh xe điện tại Việt Nam đang mở ra những thách thức riêng biệt so với thị trường quốc tế. Thông qua nhận thức mới “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”, DK Bike đã tìm ra và định hình những giá trị cụ thể của xe đạp điện, xe máy điện đối với mỗi gia đình.

Những khởi điểm thuận lợi

Sau những biến cố lớn của toàn cầu, con người có sự thay đổi đáng kể về hành vi, lối sống và cách suy nghĩ về vấn đề tiêu dùng. “Giá xăng” trở thành một trong những từ khóa nóng được tìm kiếm liên tục trên internet trong hai năm vừa qua. Sản lượng tiêu thụ xe xăng chịu ảnh hưởng đã tạo ra sự chuyển dịch lớn đối với thị trường xe điện hai bánh.

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, chỉ số xe chạy xăng của Việt Nam năm 2020 giảm sâu nhất trong vòng 10 năm trở lại. Thị trường xe hai bánh giảm xuống dưới con số 3 triệu, trong khi trung bình 15 năm gần nhất là 3,44 triệu. Một trong những nguyên nhân của sự suy giảm này là yếu tố tác động bởi bệnh dịch. Nhưng lí do quan trọng và chủ yếu hơn, đó là dòng chảy xu hướng của toàn cầu đang chuyển dịch sang việc sử dụng năng lượng xanh. Điều này đã tác động rõ rệt đến thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam và trên thế giới.

Năm 2021, sự ảnh hưởng và tác động của đại dịch đã dần đi qua, đồng thời chứng kiến số lượng xe máy điện đăng ký trung bình một năm tăng vọt, đạt mức 181,000 xe. Số lượng xe đạp điện và xe không đăng ký ước tính cao gấp khoảng 3 lần con số trên. Tổng dung lượng thị trường xe đạp điện và xe máy điện hàng năm lên tới 500,000 xe và đạt mức tăng trưởng đều đặn từ 10% đến 15%.

Trong thời gian 2 năm vừa qua, nhiều hãng xe đã tuyên bố kế hoạch loại bỏ sản xuất xe xăng, và ra mắt thị trường nhiều mẫu xe chạy bằng pin. Các dòng mô tô điện công bố mới đây của hãng Harley Davidson có giá không chênh quá nhiều so với các mẫu xe xăng truyền thống. BMW – thương hiệu xe hàng đầu thế giới đã tuyên bố sẽ loại bỏ việc sản xuất động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch bắt đầu từ năm 2024.

Chính sách của các quốc gia thường đi theo chính sách chung của cộng đồng thế giới. Thế giới đang hướng tới xu hướng xanh bền vững, nguồn năng lượng xanh, vật liệu xanh. Tương lai xe điện đang chờ bên ngưỡng cửa.

Khởi nghiệp “xanh”, làm thương hiệu “khéo”

DK Bike – một trong những doanh nghiệp sở hữu thị phần bán xe điện hai bánh lớn tại Việt nam – có lịch sử hình thành từ khá sớm. Cách đây hơn 10 năm, người dân nhiều nước phát triển đã quen thuộc với sự xuất hiện của xe điện trong cuộc sống thường nhật. Nhưng cùng thời gian này, tại Việt Nam, thị trường xe điện hai bánh vẫn chỉ mới chớm nở. Phần lớn xe được bán thuộc nhóm “Nhật bãi” (đồ cũ của Nhật nhập về nước ta), với số lượng hạn chế và công năng lỗi thời.

Từ đó, DK Bike ra đời ý tưởng kinh doanh: tìm hiểu con đường thành công của những chiếc xe điện Nhật Bản, sau đó nghiên cứu làm chủ công nghệ, cải tiến mẫu mã và đặt hàng gia công để phù hợp với thị hiếu, điều kiện sử dụng của người Việt Nam.

DK Bike không chỉ tạo ra một ngọn cờ riêng cho phong cách di chuyển bằng xe điện hai bánh, mà còn kết hợp với những phương thức thông minh để làm thương hiệu. Bước đi nổi bật của DK Bike là đồng hành và ký kết hợp tác cùng những thương hiệu uy tín lớn, có thể kể đến như tập đoàn MBI Hàn Quốc trong dự án xe điện tỷ đô, hay các tập đoàn xe điện quốc tế Giant, Yadea và AIMA tại Việt Nam.

Trong năm vừa qua, thương hiệu DK Bike chính thức ra đời định vị – “Xe cho cả gia đình”. Các sản phẩm của DK Bike hướng đến không chỉ là xe đạp điện, xe máy điện cho học sinh, mà còn bao gồm xe đạp cho trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi, những người yêu thích đạp xe như một cách rèn luyện sức khỏe.

Thách thức và cơ hội

Điều trăn trở chung của các hãng xe điện hiện nay là khả năng di chuyển đường dài và hạn chế về việc sạc điện. Trong đầu tháng 5 vừa rồi, tập đoàn Vingroup với nhà máy sản xuất xe điện Vinfast đã cho ra mắt công nghệ pin với quãng đường đi được trên một lần sạc lên đến 200km. Cùng với đó, hãng cũng lắp đặt một loạt trạm sạc pin ở rất nhiều vị trí, cung đường. Những thương hiệu lớn đã có sự đầu tư bài bản, nhưng với các doanh nghiệp quy mô hạn chế hơn thì đó là một bài toán nan giải.

Vì vậy, một trong những mục tiêu trọng điểm của dự án mà DK Bike kết hợp với tập đoàn MBI thực hiện là việc xây dựng hệ thống trạm sạc pin trên toàn quốc. Căn cứ theo dung lượng thị trường và những dự báo cụ thể, chiến lược phát triển 2022-2025 của DK Bike xoay quanh trục giải pháp cải thiện quãng đường xe điện hai bánh đi được. Đó cũng là mong mỏi của khách hàng, của nhà sản xuất và của toàn xã hội về xu hướng phát triển chung của xe điện tương lai.

Câu chuyện mà DK Bike cần đối mặt là làm sao để giữ vững được thị phần và tạo ra thế mạnh cạnh tranh bền vững trong thời gian tới, tiếp nối định hướng sản xuất thân thiện với môi trường.

Với thị trường xe hai bánh nói chung, đối tượng khách hàng chủ yếu có độ tuổi dao động từ 15 đến 70 tuổi với quy mô khoảng 60 triệu người. Tệp khách hàng chính của xe đạp điện, xe máy điện thuộc về nhóm học sinh, với quy mô hơn 7 triệu học sinh một năm, trong đó trung bình 8% tổng số học sinh tham gia thị trường xe điện.

Vì vậy, chiến lược của DK Bike nhằm tăng sức cạnh tranh và doanh thu sản phẩm xoay quanh 3 giải pháp lớn: thiết kế phong cách, áp dụng kênh phân phối hiện đại và chuyển đổi số. Đặc biệt, ứng dụng DK Bike APP Connect là sản phẩm bổ trợ dành riêng cho các chủ sở hữu xe, được nhiều người dùng đánh giá cao. Ứng dụng cho phép người dùng quản lý xe một cách thông minh và tiện lợi.

Tuy nhiên, dù áp dụng giải pháp quản trị và truyền thông nào, yếu tố cốt lõi nhất mà nhà sản xuất hướng đến là giá trị xoay quanh sản phẩm. DK Bike có 4 mô hình sản phẩm, mỗi mô hình lại được phân tách những những hệ nhánh sản phẩm phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, đặc trưng vùng miền khác nhau và nhu cầu sử dụng khác nhau. Chất lượng và khả năng phù hợp thị trường của sản phẩm đóng vai trò quyết định trong câu chuyện kinh doanh.

Ngành xe điện (EV- Electric vehicle) không phải là ngành mới. Mặc dù tăng trưởng chung của ngành diễn ra với tốc độ rất nhanh, gần 20% một năm, nhưng Việt Nam vẫn đối diện với thế khó, đó là chưa hoàn toàn làm chủ được chuỗi cung ứng. Kể cả khi nghiên cứu và thành công sở hữu công nghệ pin tốt, nhưng vẫn bị phụ thuộc và ảnh hưởng đáng kể bởi nguồn cung từ nước ngoài.

Vì vậy, trong thời gian tới, DK Bike cũng như các hãng xe điện hai bánh khác phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp để tăng cường sức cạnh tranh, không để “nhường sân” cho các hãng xe điện ngoại ngay trong thị trường nội địa.

Tác giả Nguyễn Hoàng Phương

Tác giả Nguyễn Hoàng Phương

Ông là chuyên gia Phát triển Thương hiệu, có hơn 15 năm kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn doanh nghiệp về Thương hiệu, Chiến lược Marketing và nhiều môn học khác.

Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên Linkdin

Bình luận bài viết